Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy tại các trường mầm non luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, được các trường mầm non quan tâm thực hiện, với nội dung và hình thức phong phú. Trong các hình thức bồi dưỡng chuyên môn thì sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học (SHCMNCBH) là 1 hoạt động được tổ mẫu giáo 5-6 tuổi trường Mầm Non Cao Xá luôn quan tâm thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong tổ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn đổi mới giáo dục hiện nay.
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra vào sáng ngày 15/4/2021 của tổ mẫu giáo 5-6 tuổi, các đồng chí giáo viên đã được dự giờ hoạt động góc chủ đề “Nước và hiện tượng tự nhiên”, do đồng chí Trần Thị Hải Yến thực hiện. Quy trình, kĩ thuật thực hiện SHCM theo NCBH đi đúng và đầy đủ theo 3 bước:
Bước 1 - Chuẩn bị và thiết kế bài học minh họa: bước này tập trung vào xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn và thiết kế bài dạy minh họa, thảo luận chi tiết, cụ thể lựa chọn bài dạy, thời gian tiến hành bài dạy, lớp thực hiện bài dạy minh họa, GV thực hiện dạy minh họa. Phân công giáo viên hỗ trợ GV dạy minh họa.
Bước 2 - Thực hiện bài học minh họa và tiến hành dự giờ, quan sát diễn biến quá trình học tập của trẻ.
Sau khi hoàn thành việc xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh họa bài học nghiên cứu ở 1 lớp đã chuẩn bị trước.
Bước này tập trung vào việc thu thập những minh chứng sinh động về việc trẻ học như thế nào
Bước 3 - Chia sẻ và suy ngẫm về diễn biến việc học của trẻ trong bài học minh họa. Bước này tập trung vào việc phân tích và suy ngẫm để lý giải cặn kẽ việc học của trẻ.
Sau khi dự giờ, giáo viên dạy minh họa chia sẻ mục tiêu bài học, những ý tưởng mới, những thay đổi, điều chỉnh, cách thức tiến hành, cảm nhận của mình qua quá trình dạy học.
- Người dự giờ đưa ra các ý kiến nhận xét, góp ý về bài dạy theo tinh thần trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng; tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học của trẻ. Trên cơ sở đó, làm rõ những điều đã học tập được, chia sẻ những băn khoăn, những kinh nghiệm hay những đề xuất nhằm giúp học sinh học tốt hơn thông qua đánh giá.
Dưới đây là những hình ảnh về việc học của trẻ trong bài dạy minh họa: