Hoạt động góc của trẻ ở trường mầm non là một trong các hoạt động theo nhu cầu hứng thú của nhóm hoặc cá nhân trẻ. Khi tham gia các góc hoạt động khác nhau trẻ được hoạt động thực hành trải nghiệm, khám phá những điều mới lạ ở xung quanh nhằm củng cố và phát triển các kiến thức, kỹ năng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội.
Những kết quả đạt được qua quá trình tổ chức:
- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động, sáng tạo trong quá trình chơi và thể hiện vai chơi.
- Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc khoa học, hấp dẫn giúp giáo viên có thể dễ dàng quan sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.
- Giáo viên chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.
- Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…
Thông qua quá trình dự giờ hoạt động góc tại lớp MG 5-6 tuổi, các giáo viên đã rút ra được nhiều kinh nghiệm hay trong quá trình tổ chức HĐG đồng thời chia sẻ với đồng nghiệp, chuyên môn về những vướng mắc khi tổ chức hoạt động cho trẻ.